Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

Kéo dài sự sống cho bệnh nhân bị AIDS với thuốc ARV

Phát hiện ra mình bị nhiễm HIV, một thời gian sau đó sức khỏe của Long (Quảng Ninh) gần như suy kiệt. Anh thấy mình mẩy đau nhức, xuất hiện nấm miệng và bắt đầu lở loét khắp người. Đi khám bệnh Long được đưa vào chương trình điều trị thuốc kháng virus (ARV). Một thời gian dùng thuốc Long thấy người khỏe ra, tăng cân, ăn uống ngon miệng, các triệu chứng lở loét tự dưng biến mất. Sức khỏe tăng dần lên. Trong vòng hai tháng đầu điều trị anh lên tới 4-5 kg. Nghĩ lại những ngày tháng trước đó anh vẫn không thể ngờ rằng ARV lại thần kỳ đến vậy.
Xem thêm: phuong phap dieu tri benh aids

Nói về lợi ích khi điều trị bằng thuốc ARV, BS.ThS. Chu Quốc Ân, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS Việt Nam cho biết: về chuyên môn ARV ức chế sự nhân lên của HIV, kìm hãm lượng HIV trong máu ở mức thấp nhất; phục hồi chức năng của hệ miễn dịch cơ thể, giảm nguy cơ mắc nhiễm trùng cơ hội; tạo sự tiếp cận của bệnh nhân với dịch vụ y tế và giảm lây nhiễm cho cộng đồng.

Về mặt xã hội, ARV làm tăng khả năng sống sót: kéo dài thời gian sống và cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân; góp sức cho công tác dự phòng và hạn chế tác động xấu của HIV/AIDS lên kinh tế - xã hội.

Xem thêm: gia ban nam chaga

http://namchaga.com/wp-content/uploads/2014/03/full-spectrum-chaga-300x300.png

Với sự nỗ lực của chính phủ và sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, số người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV liên tục tăng trong những năm gần đây. Theo báo cáo của Bộ y tế, hiện nay nước ta đã triển khai 318 phòng khám ngoại trú cho bệnh nhân HIV/AIDS người lớn và trẻ em. Tính đến tháng 5/2011, số người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV là 53.590, trong đó trẻ em là 2.930 trường hợp. Riêng 5 tháng đầu năm 2011 đã tiến hành điều trị mới cho 4.562 bệnh nhân, trung bình tăng 900 bệnh nhân/tháng. Số trẻ em được điều trị bằng ARV tăng lên đáng kể.

Báo cáo 20 năm phòng, chống HIV/AIDS của Bộ Y tế cho biết, việc điều trị bằng thuốc kháng virut đã giúp làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở người nhiễm HIV. Có thể nói, việc mở rộng điều trị ARV vào năm 2005, số người nhiễm HIV được cứu sống tăng dần qua hàng năm. Nếu không được điều trị bằng ARV thì ước tính đến năm 2009 chúng ta đã có thêm 18.294 người nhiễm HIV tử vong vì HIV/AIDS.
Xem thêm: tac dung cua nam chaga