Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014

Người bệnh HIV sẽ có tuổi thọ như người thường

Các chuyên gia đánh giá, phương phá điều trị ARV sẽ giúp người bệnh thế kỷ HIV sống và có tuổi thọ giống như người khỏe mạnh bình thường
Nhiều người có suy nghĩ rằng, khi họ không may mắc căn bệnh thế kỷ AIDS, có nghĩa là cuộc sống gần như chấm dứt, họ sẽ không còn sống thêm lâu nữa. Trước đây, khi phát hiện nhiễm HIV người bệnh thường sống thêm 10 năm, 15 năm hay khoảng 20 năm. Song mới đây các chuyên gia cho biết nếu tuân thủ điều trị ARV tốt người bệnh AIDS sẽ có cuộc sống và tuổi thọ y như người bình thường.
Đây là kết quả nghiên cứu tại Canada và Mỹ được tiến hành trên hàng ngàn bệnh nhân, thông qua đánh giá các thông số sinh học, từ đó phân tích tỷ lệ tử vong và tuổi thọ kỳ vọng của nhóm này. Đồng thời, các nhà khoa học cũng so sánh tuổi thọ của bệnh nhân với mặt bằng dân số chung tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu và 8 năm sau đó.
nguoi nhiem HIV co tuoi tho nhu nguoi binh thuong
Kết quả cho thấy không có sự khác biệt đáng kể giữa tuổi thọ trung bình của hai nhóm. Một nam giới Mỹ có tuổi thọ trung bình 77 tuổi, trong khi đó nam giới HIV đang điều trị ARV có tuổi thọ khoảng 75, người da màu và nữ giới cũng tương tự như vậy.
Điều này đồng nghĩa với việc điều trị kháng retrovirus (ART – Anti Retrovirus Therapy) trong việc cải thiện tuổi thọ và tăng cường chất lượng cuộc sống. Các chuyên gia nhận định bằng việc tuân thủ điều trị ARV, người bệnh có thể ăn mừng sinh nhật “thượng thọ” sau hàng chục năm sống chung với HIV.
Tóm lại, người nhiễm HIV hoàn toàn có thể tận hưởng thời gian sống tương tự như người bình thường, nếu như họ tuân thủ điều trị ARV ngay từ đầu.
Việc điều trị ARV sớm không chỉ có ý nghĩa dự phòng lây nhiễm mà còn làm giảm các nhiễm khuẩn cơ hội, giảm tỷ lệ tử vong do những bệnh liên quan đến HIV/AIDS. Những hệ quả tích cực kéo theo đó là làm giảm chi phí khám chữa bệnh, nhập viện và điều trị cho những đợt nhiễm trùng cơ hội nặng.
Hiện nay Việt Nam đã triển khai những quy tắc về ứng xử cũng như pháp lệnh bảo vệ quyền lợi của người nhiễm HIV, được kỳ vọng phần nào giúp giải tỏa mối lo ngại “bị lộ diện” của họ. Người nhiễm HIV có quyền chọn lựa công khai tình trạng nhiễm hay không, công khai với ai, vào lúc nào. Nếu lo ngại về vấn đề chi phí, họ có thể đăng ký tham gia chương trình điều trị miễn phí trong hệ thống.
Thông tin bên lề
nam chaga
Để hỗ trợ điều trị bệnh AIDS, một dược liệu quý hiếm trong tự nhiên được sử dụng đó là nam chaga. Nấm Chaga có tính xốp và có màu tối (thường là màu đen, xanh đen hoặc tím). Giới khoa học cho rằng loại nấm này có độc tính thấp và tác dụng kháng virus mạnh mẽ. Nhờ đó nó có tác dụng chống lại các chủng bệnh như cúm, đậu mùa và HIV.