Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Sai lầm thường gặp lúc sơ cứu vận chuyển người bị đột quỵ

Theo thầy thuốc chuyên khoa một nai lưng Quốc Tuấn, Khoa Ngoại tâm thần, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, thường nhật khi trong gia đình có người bị đột quỵ, thân nhân rất bối rối và lúng túng trong bí quyết xử trí ban đầu, đặc thù là vấn đề vận động tới bệnh viện để cấp cứu. với trường hợp do người nhà không biết xử trí, di chuyển nạn nhân ko đúng phương pháp đã vô tình gây nên những chấn thương vùng đầu, cột sống cổ, tứ chi hoặc khiến nặng thêm tổn thương sẵn sở hữu.
các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh thường xuyên thu nhận những bệnh nhân cấp cứu do đột quỵ được vận động không đúng cách dẫn tới thương tật đáng tiếc. thầy thuốc Tuấn san sớt về một trường hợp mới đây là nữ bệnh nhân 65 tuổi, ngụ tại TP HCM, sở hữu tiền căn thoát vị đĩa đệm cổ. Sáng sớm bà cụ được người nhà phát hiện trong tình trạng tê mê, đưa đi cấp cứu. tới bệnh viện, bác sĩ phát hiện người bệnh bị liệt tứ chi, kết quả CT cho thấy xuất huyết não một bên không quá to nên chưa giải thích được duyên do gây liệt. Người bệnh được chỉ định chụp MRI cột sống cổ và phát hiện mang tổn thương tủy cổ.
người thân cho biết đã đưa bà cụ đến bệnh viện bằng phương pháp bế và để đầu cổ tự do theo nhịp chạy. thầy thuốc Tuấn nhìn nhận phổ quát khả năng trong khi chuyển động này, người bệnh được đặt ở phong thái cúi hoặc ngửa cổ quá mức dẫn tới tổn thương thêm ở tủy cổ. Đây là nguồn gốc gây liệt tứ chi.
1 trường hợp khác là nam bệnh nhân 42 tuổi, sống tại TP HCM, được người thân phát hiện ngã trên sàn nhà tắm và định bế đưa đi cấp cứu ngay. không ngờ sàn nhà tắm trơn, người bế trượt chân té khiến cho cả hai bị chấn thương. Kết quả chụp CT sau đó phát hiện nam bệnh nhân đột quỵ vừa có chấn thương sọ não vừa tất nhiên nhồi máu não.
thầy thuốc Tuấn khuyến cáo vận động người bệnh đột quỵ ko đúng bí quyết như trên thường khiến trạng thái bệnh nặng thêm. phổ quát bệnh nhân đột quỵ té ngã có thể bị chấn thương dĩ nhiên song người thân ko phát hiện để sơ cứu trước. Trong thời kỳ đi lại ko đúng cách, chấn thương sẵn có hoặc chấn thương mới sẽ gây thêm phổ biến hệ lụy nghiêm trọng. đến bệnh viện kịp thời song việc xử trí cả đột quỵ và chấn thương đi kèm sẽ phức tạp hơn rộng rãi. Nguy cơ liệt, thậm trí mạng vong cũng cao hơn.
Theo ghi nhận của thầy thuốc, căn do dẫn tới nhiều vấn đề đáng tiếc nuối trong quá trình vận động nạn nhân đột quỵ là người sơ cứu thiếu kỹ năng, kiến thức về Nhận định ban đầu nên không mang biện pháp vận động an toàn. Họ thường không Tìm hiểu được hiện trạng nặng cần hồi sức tim phổi, việc hồi sức trễ mang thể làm người bệnh nặng thêm, cho nên đây là khâu quan yếu hơn cả việc vận động tới bệnh viện. hầu hết trường hợp ghi nhận vận động sai thường là không một mực những phần cơ thể người bệnh. Thậm chí cả người bế và bệnh nhân bị té ngã dẫn tới chấn thương thực thể khác. rộng rãi trường hợp không có nhân viên y tế tương trợ trên phố vận động nên không phát hiện được người bệnh diễn tiến nặng để tiến hành hồi sức ngay.
thầy thuốc nhìn nhận, vận chuyển người bệnh đúng cách thức là việc rất quan trọng. các nhân viên y tế chuyên về chuyên chở cần được học để biết đi lại người bị đột quỵ ra sao và phải với đồ nghề hỗ trợ tương ứng. Về cơ bản, việc tải người bệnh đột quỵ mang các nguyên tắc: một là đảm bảo tuyến phố thở và tim đập. 2 là nhất định bảo kê được các bộ phận mang thể thương tổn như đầu cổ, tứ chi. Ba là nhanh nhất sở hữu thể.
Chính cho nên, nếu muốn đi lại người bệnh đúng cách, người nhà cần biết Nhận định mạch, nhịp thở, đảm bảo các con phố thở và tim đập theo các nguyên tắc của hồi sức tim phổi chung. Biết phương pháp khăng khăng các phòng ban quan yếu bao gồm đầu cổ, tứ chi của người bệnh khi chuyển di. nếu ko có cáng chuyên dụng thì thấp nhất là để người trên mặt phẳng cứng, nằm ngửa, tay chân xuôi theo mình, tiêu dùng giày nặng hoặc chăn nhất mực hai bên đầu giảm thiểu chấn thương cột sống cổ lúc vận động.
Tại Mỹ, người bệnh gọi trực tiếp 911 (tương đương 115 tại Việt Nam) và được tải trực tiếp bằng xe cấp cứu, thời kì đến bệnh viện ngắn nhất và tiên đoán rẻ hơn so sở hữu tự chuyển vận bằng xe tư nhân hoặc chuẩn y những kênh khác. các nước đều khuyến cáo lúc sở hữu người bị đột quỵ nên gọi trực tiếp xe cấp cứu và mau chóng đưa người bệnh tới bệnh viện.