Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Những bệnh ở tuyến tiền liệt thường gặp

Tuyến tiền liệt là một cơ quan trong cơ thể ở nam giới, đây là cơ quan dễ mắc nhiều bệnh, những bệnh thường gặp ở tuyến tiền liệt
Viêm tuyến tiền liệt cấp tính:
Đây là tình trạng viêm nhiễm thường do một số vi khuẩn tương tự gây nhiễm trùng bàng quang. Các vi khuẩn đó là E.Coli, Klebsiella, Proteus. Vi khuẩn này vào máu và tới tuyến tiền liệt gây viêm đau. Bệnh thường gặp ở người sinh hoạt tình dục quá nhiều lần. Những triệu chứng của bệnh như viêm đau, đau lưng, khó tiểu, tiểu nhiều lần kèm theo hiện tượng sốt. Bệnh nhân được cho nghỉ ngơi, uống nhiều nước và thuốc giảm đau. Nếu bệnh nhân ở trong tình trạng suy giảm miễn dịch như đang được hóa trị liệu hay nhiễm HIV/AIDS, cần cho bệnh nhân nhập viện ngay.
Viêm tuyến tiền liệt mạn tính:
Các triệu chứng thường nhẹ hơn so với giai đoạn cấp tính. Bệnh nhân không sốt, đau lúc phóng tinh và tinh dịch có máu. Tiểu khó, tiểu lắt nhắt nhiều lần trong ngày, đôi lúc có chảy dịch ở đầu dương vật.
U phì đại tuyến tiền liệt lành tính:
Tuyến tiền liệt lúc đầu rất nhỏ, đến tuổi dậy thì mới bắt đầu phát triển đạt tới kích thước tối đa vào lúc 20 tuổi và giữ nguyên kích thước cho tới năm 50 tuổi. Từ độ tuổi này trở đi, vì lí do nào đó tuyến tiền liệt phì đại bất thường. Bệnh phát triển từ từ hay đột ngột với những biến chứng như nhiễm trùng, bí tiểu, suy thận.
benh tuyen tien liet
Bệnh này không có hiện tượng ung thư hóa nhưng có thể bị ung thư xâm nhiễm với tỉ lệ từ 10%-25%. Bệnh nhân đi tiểu khó khăn, phải rặn, đi tiểu nhiều lần từ nữa đêm tới sáng.  Sau đó đi tiểu lắt nhắt cả ngày lẫn đêm, mỗi lần đi tiểu xong vẫn có cảm giác nước tiểu chưa ra hết mà còn đọng lại trong bàng quang. Cuối cùng là tiểu ri rỉ hoặc bí tiểu. Nhiễm trùng là biến chứng hay gặp.
Ung thư tuyến tiền liệt:
Các tế bào ung thư tuyến tiền liệt phát triển rất nhanh dưới tác dụng kích thích của testosterone. Ngược lại, sự phát triển của tế bào ung thư sẽ bị ức chế nếu cắt bỏ tinh hoàn. Bệnh này ít gặp hơn phì đại tuyến tiền liệt lành tính.
Triệu chứng bao gồm: đau, tiểu khó, tiểu đêm, tiểu máu, rối loạn chức năng cương. Tuy nhiên triệu chứng là không rõ ràng ở giai đoạn đâu . Để chẩn đoán ung thư TLT có thể định lượng nồng độ PSA trong máu. Nếu nồng độ PSA>40 nanogam/ml thì nghi ngờ ung thư TLT. Tuy nhiên, nồng độ PSA có thể tăng khi nhiễm trùng, khi khối u TLT>60 g.
Vì vậy để chẩn đoán chắc chắn, cần sinh thiết TLT một khi thăm trực tràng thấy một khối u to, cứng, bề mặt lổn nhổn cộng với triệu chứng lâm sàng gợi ý. Tùy theo giai đoạn bệnh, di căn mà thầy thuốc sẽ cho cắt bỏ khối u, xạ trị, hóa trị. Ung thư TLT hay di căn đến xương và hạch limpho. Khi đó bệnh nhân thường bị đau xương, hay gặp ở xương đốt sống, khung chậu hoặc xương sườn. Ung thư TLT di căn đến đốt sống có thể chèn ép dây sống khiến yếu chân, tiểu tiện và đại tiện không tự chủ.
Thông tin hữu ích
nam-chaga
Nam chaga – quà tặng từ mẹ thiên nhiên là sư tập hợp của nhiều hợp chất tự nhiên. Bên trong nấm chaga có một sức mạnh kỳ diệu cũng như chữa lành những hư hại nó tăng cường các phytochemical như sterol , phenol và các enzym. Các nhà nghiên cứu đã dùng phytochemica từ Chaga tiêm vào những cây cối bị hư để giúp chúng phục hồi.