Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Hành động khẩn phòng chống viêm gan

Viêm gan, căn bệnh dễ biến chứng xơ gan ung thư gan. Tổ chức Y tế thế giới WHO kêu gọi hành động khẩn phòng chống viêm gan

Trong lời kêu gọi này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặc biệt chú trọng đến bệnh viêm gan B và viêm gan C. Những bệnh gây ra khoảng 80% ca tử vong vì ung thư gan và giết chết gần 1,4 triệu người mỗi năm.
Tổ chức này cảnh báo nguy cơ lây truyền viêm gan từ việc sử dụng máu và tiêm chích không an toàn, dùng chung bơm kim tiêm khi sử dụng ma tuý. Thống kê có khoảng 2 triệu người mắc viêm gan mỗi năm vì tiêm chích không an toàn. Theo WHO, loại bỏ việc chích thuốc không cần thiết là một chiến lược quan trọng để ngăn ngừa lây truyền viêm gan.
WHO cũng đề nghị tăng cường chích ngừa viêm gan siêu vi B cho trẻ em trong vòng 24 giờ sau khi trẻ chào đời. Viêm gan B là bệnh giết chết khoảng 780.000 người/năm.
Tổ chức WHO đã ban hành hướng dẫn điều trị viêm gan B, trong đó khuyến cáo sử dụng những test không xâm lấn để đánh giá tình trạng gan, qua đó nhận diện được bệnh nhân nào cần điều trị.