Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Các loại vitamin người bệnh viêm ruột dễ bị thiếu


Bệnh viêm ruột mãn tính hãy còn gọi là bệnh Crohn không có cách chữa khỏi. Các triệu chứng bao gồm tiêu chảy, đầy hơi, mệt mỏi và thiếu hụt vitamin

Người bệnh Crohn có thể bị giảm đáng kể chất lượng sống và dễ bị suy dinh dưỡng nếu như không được điều trị kịp thời. Dưới đây là những loại vitamin bạn có thể cần bổ sung nếu đang bị bệnh Crohn.
Sắt. Bệnh nhân Crohn dễ bị thiếu sắt hoặc thiếu máu do xuất huyết đường tiêu hóa. Điều này có thể dẫn tới hàm lượng haemoglobin thấp và các triệu chứng gồm mệt mỏi và đau đầu. Bạn cần làm xét nghiệm máu và đề nghị bác sĩ kê đơn bổ sung sắt để phòng ngừa thiếu máu.
Axit folic. Axit folic là một loại vitamin B và bệnh nhân Crohn có thể bị thiếu axit folic chủ yếu là vì chế độ ăn uống hạn chế mà họ phải tuân thủ.
Vitamin A. Bệnh Crohn có thể làm tổn thương đường ruột trong thời gian dài và nếu bạn đã trải qua phẫu thuật cắt đại tràng, nó có thể ảnh hưởng tới việc hấp thụ vitamin A. Nếu không được chẩn đoán trong thời gian dài, thiếu vitamin A có thể dẫn tới bệnh quáng gà.
Vitamin B12. Bệnh Crohn cũng được biết đến là gây thiếu vitamin B12 khi đại tràng hoặc hồi tràng bị tổn thương. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới việc hấp thu vitamin B12. Các triệu chứng có thể gồm chóng mặt, mệt mỏi và thiếu máu. Bạn cần tư vấn bác sĩ để khắc phục tình trạng thiếu hụt vitamin B12.
Magiê. Những bệnh nhân bị tiêu chảy nặng thường mất nhiều magiê và thậm chí là kali do đại tiện thường xuyên và mất nước. Nếu bạn đang bị nôn nhiều, mất ngủ và mức độ lo âu tăng dần, đó có thể là triệu chứng của thiếu magiê.
Kẽm. Bệnh Crohn cũng có thể gây thiếu kẽm. Các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ bị bệnh này dễ bị thiếu kẽm hơn so với người lớn.
Vitamin K. Vitamin K không dễ được hấp thu như vitamin C và nó là một trong những loại vitamin bị thiếu hụt nhiều nhất ở bệnh nhân Crohn. Ngoài ra, bệnh nhân Crohn cũng dễ bị thiếu canxi, đó là lý do tại sao cần bổ sung đúng liều và những lựa chọn từ chế độ ăn để duy trì sức khỏe.