Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Vì sao người gầy vẫn bị tiểu đường?

Đa số người bệnh tiểu đường là người thừa cân, tuy nhiên người gầy vẫn có nguy cơ mắc bệnh này, nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh sẽ gây ra các biến chứng nặng nề, thậm chí tử vong.
Nguyên nhân và biểu hiện?  Nguyên nhân mắc bệnh đái tháo đường có thể là do di truyền trong gia đình, hoặc do thay đổi lối sống dẫn đến thừa cân, béo phì.
Một số dấu hiệu bệnh tiểu đường là: Uống nhiều nước, đi tiểu nhiều, lãng tai, hay đói, vết thương lâu lành, mệt mỏi, sụt cân, ngứa da và nhìn mờ.
Người gầy vẫn có nguy cơ bệnh tiểu đường, tuy nhiên nguy cơ ở người béo phì thường cao hơn. Nam giới có vòng bụng > 90cm, phụ nữ có vòng bụng > 80cm, di truyền, ít vận động, lớn tuổi, ăn uống không khoa học, bị bệnh về tuyến tụy, cũng rất dễ mắc bệnh này.
Biến chứng nguy hiểm của tiểu đường
Tiểu đường không thể chữa khỏi, người bệnh phải sống chung với bệnh suốt đời. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, làm ảnh hưởng chất lượng sống nặng nề, thậm chí tử vong.
Biến chứng đầu tiên phải kể tới là ở mắt. Bệnh nhân đái tháo đường rất dễ bị các bệnh lý võng mạc ở mắt do đường huyết tăng cao kéo dài gây tổn thương và phá hủy các mao mạch ở đáy mắt. Bệnh nhân sẽ cảm thấy thị lực suy giảm nhanh chóng, thậm chí mù lòa.
Tiếp đến, người bị bệnh tiểu đường huyết áp thường tăng cao, có nguy cơ bị xơ vữa động mạch, từ đó dễ tai biến mạch máu não, bệnh lý tim mạch, tử vong.
Bệnh nhân tiểu đường còn bị mất cảm giác (chủ yếu ở bàn chân) do thần kinh ngoại biên bị ảnh hưởng. Vì không có cảm giác đau nên khi chân bị thương, bệnh nhân khó nhận biết, từ đó vết thương hoại tử, gây lở loét.
Lượng đường trong máu tăng cao sẽ gây tổn thương cho thận, làm giảm chức năng lọc và bài tiết.
Nhiễm trùng là biến chứng hay gặp nhất, bởi lượng đường trong máu tăng cao là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển, khiến sức đề kháng của cơ thể suy giảm. Bệnh nhân thường bị nhiễm trùng răng lợi, tiết niệu hoặc sinh dục.
Do bị bệnh, phải ăn uống kiêng khem dễ dẫn tới tình trạng hạ đường huyết. Nếu không xử trí kịp thời sẽ gây ra di chứng thần kinh lâu dài.
Hôn mê là biến chứng đáng sợ nhất đối với bệnh nhân tiểu đường. Người bệnh cần được đưa tới cơ sở y tế cấp cứu nhanh chóng nếu không có thể sẽ tử vong.
Cần có chế độ ăn lành mạnh
Người bệnh tiểu đường nên ăn thành 5-6 bữa ăn nhỏ trong ngày, mỗi bữa một lượng vừa đủ phù hợp với mức đường huyết cần kiểm soát, chế độ vận động và sử dụng thuốc.
Trong một bữa ăn, cần đạt lượng bột đường ổn định và vừa đủ, đảm bảo nhu cầu lượng đạm và béo, tăng nhiều rau củ và trái cây ít ngọt để không làm đường huyết tăng nhanh và cao quá.
Bị tiểu đường cần phải hạn chế tối đa thức ăn ngọt tinh như bánh, kẹo, mứt, mật ong, trái cây ngọt, nước ngọt,… mà nên dùng các loại tinh bột như cơm, bún, khoai, bắp, miến… trong bữa ăn. Tuy nhiên, hãy luôn mang trong người một ít bánh kẹo hay sữa để phòng khi hạ đường huyết do đi chơi xa mà chưa đến bữa ăn.
Thông tin bên lề
beta-glucan
Giá: 3.250.000 VND
Beta Glucan Ball, một sản phẩm từ nam chaga, một loại nấm quý hiếm có những tác dụng rất rõ trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho tế bào. Tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể. Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư.
Thông tin liên hệ:
  • nấm chaga
  • Địa Chỉ: 428 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10, Tp HCM
  • Hotline: 0188 681 78 78 – Ms. Phương