Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

Chế độ dinh dưỡng cho người nhiễm HIV

Tác động cơ bản của virut HIV tới cơ thể con người chính là làm suy giảm hệ miễn dịch một cách nhanh chóng, tạo điều kiện cho các virut khác dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Chính vì thế, để kéo dài tuổi thọ với người nhiễm HIV, người bệnh có thể tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch của mình bằng chế độ ăn uống phù hợp.
>> nam chaga
Nhu cầu chất béo
Chất béo là nguồn cung cấp năng lượng cao cho cơ thể. Tuy nhiên, người nhiễm HIV có khả năng hấp thu mỡ kém. Do đó, người bệnh cần sử dụng lượng chất béo cao hơn người thường để đạt được nhu cầu năng lượng cần thiết để không bi tiêu chảy. Theo thống kê, chất béo trong khẩu phần ăn của người bệnh thường chiếm khoảng 20-25% tổng số năng lượng trong khẩu phần.
Nhu cầu protein
thuc pham giup ban luon yeu doi
Theo nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới, nhu cầu protein trong khẩu phần ăn của người khỏe mạnh không nhiễm HIV và người nhiễm HIV là 12-15% tổng số năng lượng khẩu phần. Tuy vậy, về số lượng protein trong khẩu phần người nhiễm HIV cao hơn người không nhiễm HIV vì tổng năng lượng khẩu phần cho người nhiễm HIV cao hơn người bình thường tùy theo giai đoạn của HIV hay giai đoạn sau (giai đoạn AIDS).
Chính vì thế, trong từng giai đoạn của bệnh, người bệnh nên bổ sung lượng protein phù hợp.
Nhu cầu các vitamin và chất khoáng
Vitamin và chất khoáng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của người nhiễm HIV. Thông thường, người bệnh có nhu cầu cao với các vitamin A, C, E, B6, B12, acid folic và các chất khoán như sắt, lẽm, selen do những vi chất này thường xuyên bị đào thải qua quá tình bài tiết phân và nước tiểu.
Nhìn chung, nhu cầu vitamin và chất khoáng của người nhiễm bệnh và người thường không có sự khác nhau. Tuy vậy, nhu cầu đa vi chất của người nhiễm HIV cao hơn và thường thì khẩu phần ăn bình thường không đáp ứng đủ.
>>>>>tang qua tet cho gia dinh ban trai
Dó đó, người nhiễm HIV cần:
  • Tăng khẩu phần ăn nói chung do khả năng hấp thu của người nhiễm HIV kém hơn.
  • Chia nhỏ bữa ăn để năng lượng được hấp thu một cách tối đa và tránh việc ăn không ngon.
  • Phối hợp nhiều loại thức ăn để bổ sung đầy đủ lượng đa vi chất cho cơ thể
  • Ăn thức ăn giàu dinh dưỡng đặc biệt là những vi chất có tác dụng làm chất xúc tác tăng cường khả năng tiêu hóa và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể như kẽm, sắt, vitamin nhóm B…
Nhìn chung, khẩu phần ăn của người nhiễm HIV tăng 20-30% so với người thường.
Thông tin hữu ích:
Các nhà nghiên cứu Nga vừa đưa ra một tuyên bố rằng nấm Chaga được trồng ở Siberia có thể được sử dụng để phát triển một phương pháp điều trị mới cho bệnh HIV / AIDS.
 nam chaga
Trong thế giới các loài thảo mộc, nấm Chaga nổi tiếng là có khả năng chống lại và ngăn ngừa bệnh tật. Nó bắt nguồn từ Nga. Chaga giúp hỗ trợ việc tái tạo các mô bị phá vỡ và ổn định lượng đường trong máu. Nó cũng giúp cân bằng kích thích tố và làm giảm nhẹ sự lo lắng. Đó là mức độ cao của một chất chống oxy hóa giúp thanh lọc hệ thống miễn dịch. Loại nấm này cung cấp các chất dinh dưỡng giúp duy trì huyết áp và mức cholesterole. Nấm Chaga tăng cường năng lượng giúp cho cơ thể chống lại mệt mỏi. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng nó có thể chống lại ung thư, bệnh lao và virus HIV…tang qua tet cho sep nu