Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Ung thư tuyến tiền liệt tấn công người trẻ tuổi

Ung thư tuyến tiền liệt thường gặp ở độ tuổi 50 – 60 trở lên, nhưng thời gian gần đây ung thư tuyến tiền liệt xuất hiện ở người trẻ tuổi ngày càng nhiều
Ngày càng trẻ hóa. Trước đây những trường hợp ung thư tuyến tiền liệt hầu, đa số trường hợp mắc bệnh thì khối u trong tuyến tiền liệt còn nhỏ và phát triển chậm và có nhiều trường hợp tử vong vì loại ung thư này mà lại lầm tưởng vì những căn bệnh khác. Những người trẻ dưới 50 tuổi thường không chú trọng đến việc xét nghiệm PSA và khám trực tràng. Xét nghiệm PSA đo mức kháng nguyên đặc hiệu với tuyến tiền liệt (PSA) trong máu.
Xét nghiệm PSA giúp chẩn đoán bệnh về tuyến tiền liệt. PSA là một loại Protein được tạo ra chủ yếu ở tuyến tiền liệt và bình thường thì trong máu có một lượng nhỏ PSA. Với nam giới có tuổi, tuyến tiền liệt to ra và mức PSA cũng tăng theo. Ung thư tuyến tiền liệt thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Các nhà khoa học cho rằng, ung thư tuyến tiền liệt nên được chẩn đoán ở nam giới trẻ hơn 55 tuổi để tăng hiệu quả điều trị.
Yếu tố di truyền. Di truyền là một trong những yếu tố đáng lo ngại về ung thư tuyến tiền liệt, nếu cha, anh trai, chú hoặc ông nội bị ung thư tuyến tiền liệt, bạn hãy quan tâm nhiều hơn đến căn bệnh này vì nam giới có tiền sử gia đình về ung thư tuyến tiền liệt có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 2-3 lần so với người thường.
ung thu tuyen tien liet tan cong nguoi tre tuoi
Nguy cơ từ chế độ ăn uống không lành mạnh. Trải qua rất nhiều nghiên cứu các chuyên gia cho biết ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.Chưa hết chiên và chế biến thực phẩm, mỡ động vật bão hòa và một chế độ ăn tăng sữa và thậm chí có thể đẩy nhanh quá trình tiến triển của bệnh ung thư. Cũng giống như các bệnh nghiêm trọng khác, béo phì cũng là một yếu tố gây tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.
Cân nhắc phương pháp điều trị. Ung thư tuyến tiền liệt cần phải cân nhắc kỹ càng có nên phẫu thuật ngày không hay phải chờ đợi xem tình hình tiến triển của khối u như thế nào. Vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Ung thư tuyến tiền liệt thường phát triển chậm ở nam giới lớn tuổi. Phẫu thuật có thể gây tác dụng phụ đáng kể, chẳng hạn như khả năng rối loạn chức năng cương dương suốt đời hoặc tiểu không tự chủ kinh niên. Đối với nam giới ở độ tuổi 30 hoặc 40, điều này có thể là một quyết định khó khăn. Cần có một sự cân nhắc kỹ lưỡng khi xác định phẫu thuật.
Kiểm tra định kỳ hằng năm.  Việc khám định kỳ là một thói quen tốt thể hiện một lối sống lành mạnh và cần thiết để ngăn chặn ung thư và các bệnh nghiêm trọng khác. Ung thư tuyến tiền liệt là một căn bệnh có thể điều trị khi được phát hiện kịp thời. Ở độ tuổi trên 40, thử nghiệm PSA là rất thích hợp cho bạn để bảo vệ sức khỏe
Thông tin hữu ích
nam-chaga
Một số nơi ở Đông Âu đã ví nấm chaga là vua thảo dược, nấm Chaga có tên gọi khoa học là Inonotus Obliquus, công dụng của nấm chaga được chú ý nhất đó là phòng và điều trị ung thư, chìa khóa cho côn dụng này chính là Endo-Polysaccharid và Fucoglucomannan trong nấm chaga. Trong đó Endo-Polysaccharid là thành phần hoạt tính có khả năng chống lại các khối u tế bào, và Fucoglucomanna thì có tác động lên hệ miễn dịch gây ức chế và làm chậm sự lớn lên của khối u.