Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Những yếu tố gây hại gan và cách bảo vệ

Trong cơ thể chúng ta, lá gan đảm nhận hàng trăm chức năng khác nhau để giữ cho bạn có sức khỏe tốt. Chức năng chính của gan là giải độc và loại bỏ các chất thải khỏi cơ thể

Do đó những trục trặc ở gan đều ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe tổng thể. Một số dấu hiệu bệnh gan như bạn cảm thấy mệt mỏi, tiêu chảy, buồn nôn và chán ăn. Nếu bạn không điều trị, các triệu chứng có thể gây rối loạn tâm thần, trướng bụng… Trường hợp xấu nhất là một trong hai rơi vào tình trạng là hôn mê, thậm chí tử vong.
Một số yếu tố gây hại lá gan
Uống rượu. Nếu uống ở lượng vừa phải có thể ít ảnh hưởng đến gan nhưng khi tiêu thụ quá mức và thường xuyên, nó có thể bắt đầu làm tổn hại gan của bạn dần dần. Gan chịu trách nhiệm làm sạch và đào thải độc tố. Uống nhiều rượu khiến lá gan bị quá tải, dần dần làm lá ga suy yếu gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan.Tốt nhất bạn nên hạn chế uống rượu triệt để, hoặc nên chọn rượu vang thay cho các loại rượu mạnh.
Hút thuốc. Mặc dù khói thuốc lá không có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng gan, nhưng hóa chất độc hại trong khói thuốc lá làm tăng căng thẳng oxy hóa tới tất cả các bộ phận cơ thể, bao gồm cả gan, gây tổn hại đến các tế bào gan.
Bệnh tiểu đường. Mắc bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ bệnh gan lên 50%. Những người bị bệnh tiểu đường do kháng insulin có hàm lượng insulin trong máu cao. Điều này làm cho mỡ nội tạng tích tụ nhiều trong gan, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.
Bổ sung dinh dưỡng quá nhiều. Bổ sung quá nhiều dinh dưỡng hoặc có chế độ ăn uống thừa chất, không theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ làm sản xuất quá tải một số men gan nhất định để xử lý lượng dưỡng chất dư thừa đó. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến gan. Đặc biệt, một nguyên nhân nổi tiếng của nhiễm độc gan là do người bệnh bổ sung quá liều vitamin A.
Trải qua điều trị bằng hóa trị. Những người trải qua các giai đoạn hóa trị để điều trị ung thư có nguy cơ tổn hại gan cao hơn những người khác do các liên kết tác dụng phụ của các loại thuốc trong quá trình hóa trị.
Bệnh nhiễm trùng. Nhiễm trùng đường ruột gây ra do nấm men Candida gây trở ngại cho chức năng giải độc của gan, từ đó gây ra thiệt hại cho gan. Ảnh hưởng này kéo dài sẽ làm cho gan không còn thực hiện tốt chức năng giải độc của nó.
Lời khuyên để giữ gan khỏe mạnh
Duy trì trọng lượng khỏe mạnh bằng cách tránh thức ăn béo và ở phù hợp. Thay thế thức ăn vặt bằng thực phẩm lành mạnh từ tất cả các nhóm thực phẩm như ngũ cốc, trái cây, các sản phẩm sữa và rau quả.
Tập thể dục thường xuyên để đốt cháy chất béo dư thừa, nếu bạn đang thừa cân.
Trước khi dùng bất cứ loại thuốc, hãy tìm hiểu cảnh báo tác hại của chúng đối với trên nhãn sản phẩm. Dùng thuốc theo liều lượng khuyến cáo của bác sĩ. Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn nếu bạn đang uống nhiều loại thuốc cho các điều kiện khác nhau để đảm bảo chúng không làm tổn hại gan của bạn.
Giữ vệ sinh tốt đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiễm virus.
Uống nhiều nước, tránh uống nước có ga, đồ uống chứa caffein, cồn và bỏ hút thuốc… cũng có tác dụng giúp gan khỏe mạnh hơn.