Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Xơ vữa động mạch cảnh: Bệnh nguy hiểm chết người

Có tới 25% – 30% trường tai biến mạch máu não là do hẹp động mạch cảnh, đây là căn bệnh nguy hiểm chết người nhưng bị nhiều người bỏ quên
Động mạch cảnh là động mạch lớn nhất cấp máu cho não, từ trong lồng ngực đi lên dọc hai bên cổ để vào trong hộp sọ, nên có hai phần: ngoài sọ và  trong sọ.
Hẹp động mạch cảnh là tình trạng lòng động mạch cảnh bị hẹp lại do mảng vữa xơ phát triển dầy lên từ thành mạch, làm giảm lưu lượng dòng máu não. Mảng vữa xơ có thể gây nên huyết khối tắc mạch tại chỗ hoặc di chuyển gây tắc mạch não.
hep dong mach canh nguy hiem chet nguoi
Hẹp động mạch cảnh là một trong những yếu tố nguyên nhân gây đột quỵ, thiếu máu não, do tình trạng thiếu máu cung cấp cho các tế bào não thường do nguyên nhân hẹp động mạch cảnh gây ra.
Các triệu chứng gợi ý đến tình trạng thiếu máu não rất hay gặp trong cuộc sống nhưng thường bị bỏ qua như đau đầu thông thường, đau đầu do viêm xoang, chóng mặt do rối loạn tiền đình, chóng mặt do tiền mãn kinh… Do đó, nếu không điều trị triệt để, bệnh sẽ kéo dài và gây khó khăn cho điều trị sau này.
Những biểu hiện trên, lúc đầu có vẻ nhẹ nhàng nhưng tiến triển khá nhanh, đặc biệt những cơn choáng ngất đến bất ngờ sẽ rất nguy hiểm đối với tính mạng người bệnh. Khi một trong những dấu hiệu bệnh xuất hiện, đừng nên chần chừ, hãy đến những cơ sở y tế khám để có hướng điều trị kịp thời.