Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

Những sai lầm tai hại về rối loạn mỡ máu

Rối loạn mỡ máu, căn bệnh rất dễ dẫn tới bệnh đột quỵ, bệnh mạch vành…nhưng rất nhiều người lại có những hiểu biết hết sức sai lầm về căn bệnh này
Rối loạn mỡ máu còn gọi là rối loạn chuyển hóa lipid, máu nhiễm mỡ. Bình thường, trong máu có một tỷ lệ mỡ nhất định, được đánh giá bằng chỉ số xét nghiệm cholesterol, triglycerid…Bệnh này có liên quan tới yếu tố di truyền, nó cũng liên quan tới một số bệnh lý như tiểu đường, thận hư, suy giáp, bệnh gan…
Nhưng thực tế thì chế độ ăn uống, sinh hoạt lại là nguyên nhân chính gây bệnh hiện nay. Thói quen ăn nhiều chất béo bão hòa gây tăng cholesterol máu; uống nhiều rượu, ăn nhiều thức ăn có chứa chất béo làm tăng lượng triglycerid trong máu là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh.
sai lam tai hai ve roi loan mo mau
Bệnh rối loạn lipid máu không gây tử vong ngay lập tức, nhưng lại gây ra những biến chứng khá nguy hiểm như: bệnh tim mạch, đột quỵ, bệnh gan, tiểu đường, viêm tụy, giảm trí nhớ.
Những sai lầm tai hại về rối loạn mỡ máu
Rối loạn mỡ máu là bệnh lành tính. Do bệnh nhân bị rối loạn lipid máu thường có ít các triệu chứng rõ ràng, và căn bệnh không gây tử vong ngay lập tức nên có rất nhiều người chủ quan khi mắc bệnh.
Theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), rối loạn lipid máu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh về tim mạch. Mỗi năm, có khoảng 17,5 triệu người trên toàn thế giới tử vong do căn bệnh này.
Người gầy không bị rối loạn lipid máu. Theo nhiều chuyên gia thì chỉ căn cứ vào chỉ số khối cơ thể (BMI) để đánh giá tình trạng sức khỏe là không chính xác. Gầy và mỡ trong máu là hai thông số độc lập với nhau. Mặc dù tỷ lệ rối loạn lipid máu ở người béo phì rất cao nhưng điều này không có nghĩa căn bệnh này ‘miễn nhiễm’ với người gầy.
Người gầy cũng hoàn toàn có thể mắc rối loạn lipid máu nếu có chế độ ăn uống không lành mạnh như: sử dụng rượu bia, thuốc lá, ăn nhiều nội tạng động vật…
Chỉ cần áp dụng chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý là có thể khỏi bệnh. Chế độ ăn uống giàu chất xơ, giảm mỡ, hạn chế ăn nội tạng động vật, đồ chiên rán, hạn chế rượu bia, uống nhiều nước… kết hợp với tập thể dục hợp có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng lipid máu. Tuy nhiên, không thể chỉ dựa vào chế độ ăn uống để chữa khỏi căn bệnh này. Rối loạn mỡ máu là căn bệnh có quá trình hình thành lâu dài, vì vậy, việc chữa trị cần có liệu trình và thời gian nhất định.
Kiêng tuyệt đối các chất béo, dầu mỡ khi bị rối loạn lipid máu. Chất béo không đồng nghĩa với chất có hại, miễn là hàm lượng chất béo trong cơ thể không vượt quá mức bình thường. Người bị rối loạn lipid máu không nhất thiết phải kiêng tuyệt đối các chất béo hay các chế phẩm từ sữa.
Có thể thay thế mỡ động vật, dầu cọ, dầu dừa trong chế độ ăn bằng dầu ô liu, dầu cải, dầu ngô, dầu đậu nành, dầu hướng dương bởi các loại dầu này có tác dụng hạ mức cholesterol.
Ngoài ra, người bị rối loạn mỡ máu cũng nên tránh các thức ăn như bánh nướng, đồ chiên rán, mì ăn liền, thực phẩm chế biến sẵn. Những loại thức ăn này có axít béo transfat có thể làm tăng cholesterol máu.
Cần lưu ý là tổng tất cả các loại chất béo nói trên đều không được vượt quá 30% lượng calo cho phép.
Thông tin bên lề
nam chaga
Giá: 720.000 VND 
Full Spectrum Chaga là sản phẩm có nguồn gốc từ kỳ nấm Chaga. Nấm chaga được mệnh danh là vua thảo dược, có nhiều tác dụng rất đặc biệt đối với sức khỏe. Người Siberia uống Chaga hằng ngày, đó là lý do tuổi thọ của họ rất cao. Loại nấm này có khả năng tăng cường miễn dịch cực kỳ tốt.