Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2015

Cần hiểu đúng về con đường lây truyền HIV

HIV là loại virus tấn công vào hệ miễn dịch của con người, khiến người bệnh không thể chống lại virus, vi khuẩn… gây bệnh và chết do bệnh cơ hội
Cần hiểu đúng về những bệnh lây truyền qua đường tình dục nói chung và virus HIV nói riêng. Những bệnh này thường có những đặc điểm:
Tính chất âm thầm, mạn tính. Có giai đoạn không triệu chứng kéo dài, thậm chí tính bằng năm. Triệu chứng bệnh đôi khi khó nhận biết.
Không biểu hiện triệu chứng cụ thể (như bệnh lậu không triệu chứng, HIV giai đoạn không triệu chứng) hoặc không bộc lộ thành bệnh (ở dạng người lành mang trùng), người nhiễm vẫn có khả năng lây cho người khác.
Trên thực hành lâm sàng, nhiều bệnh trong số này chỉ có thể được chẩn đoán xác định bằng xét nghiệm. Đa số trường hợp nhiễm HIV hay STI đều không biết thời điểm chính xác mình bị lây nhiễm, đồng thời cũng không biết nguồn lây cho mình.
Vì các nguyên nhân kể trên, người ta dùng thuật ngữ “có nguy cơ” nhằm ám chỉ khả năng lây nhiễm khi một người nào đó từng thực hiện hành vi nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh. Từ đó, tư vấn viên sẽ hướng họ đến với các xét nghiệm tầm soát bệnh.
Hành vi nguy cơ được xác định khi:
1. Tiếp xúc với các dịch tiết nhất định như: máu, tinh dịch, dịch âm đạo, sữa mẹ. HIV hiện diện trong các dịch tiết khác như nước mắt, nước bọt, mồ hôi, nước tiểu… nhưng không đủ khả năng lây nhiễm.
2. Tiếp xúc với các chất dịch trên qua niêm mạc (âm đạo, hậu môn, mắt, miệng), da bị tổn thương (vết thương hở), trực tiếp vào máu (đâm kim, truyền máu, tiêm chích).
Những con đường lây truyền HIV
Đường máu
Sử dụng kim tiêm chung với người có virus HIV, sử dụng những chất thải hay tiếp xúc với vết thương hở của người nhiễm HIV. Truyền máu của người bị nhiễm HIV. Bị máu người nhiễm bắn vào mắt, chia sẻ dụng cụ có dính máu như dao cạo râu, bàn chải đánh răng, sử dụng các dụng cụ y tế không tiệt trùng, tai nạn nghề nghiệp…
Đường tình dục
Tỷ lệ lây nhiễm HIV cho mỗi lần quan hệ không bảo vệ ước tính 0,3-0,5% (không quá 1%). Tỷ lệ này sẽ gia tăng theo tần suất quan hệ. Cần lưu ý rằng quan hệ tình dục có bảo vệ bằng bao cao su vẫn có nguy cơ lây nhiễm HIV nhưng với tỷ lệ thấp hơn hẳn. Người ta cho rằng, bao cao su làm tăng độ an toàn lên đến 90-95% nếu thực hành đúng cách.
Mẹ truyền sang con
Tỷ lệ nhiễm bệnh: Trong lúc mang thai: 5-10%. Trong lúc chuyển dạ sinh: 15-20%. Qua sữa mẹ khi cho con bú: 10-15%. Như vậy, khả năng lây nhiễm từ mẹ sang con khoảng 35% nếu không được điều trị dự phòng.
Thông tin hữu ích
nam-chaga
Trong tự nhiên luôn tồn tại những điều kỳ diệu, một loại nấm có khả năng chống lại sự suy giảm miễn dịch do virus HIV gây ra đó là nấm chaga. Nhờ khả năng phục hồi, tái tạo tế bào rất nhanh, xây dựng hệ thống miễn dịch cực kỳ vững chắc, nấm chaga giúp kéo dài sự sống cho người bị nhiễm virus HIV.