Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

Chú ý chế độ ăn trong kỳ nghĩ lễ

Kỳ nghĩ lễ khá dài đang đến gần, đây là lúc người thân và bạn bè thường sum họp và tổ chức những bữa tiệc, ăn uống như thế nào để vừa vui vừa tốt cho sức khỏe?

>>> nam chaga
Cách chọn thức ăn như thế nào? Về dinh dưỡng thì cần phải đảm bảo chất đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất. Về nhu cầu thì tùy theo độ tuổi, tình trạng sức khỏe, thể trạng…
Chất đạm nên chọn thực phẩm tươi ngon như thịt lợn, bò, gà mới giết mổ, cá, tôm, cua còn sống hoặc ướp lạnh thì hãy còn tươi.
Chất đường chỉ nên ăn các loại ngũ cốc thô như gạo mới giã, mới xay xát, ngô, khoai, sắn, đậu mới thu hoạch còn tươi.
Chất béo chỉ nên dùng dầu thực vật như dầu vừng, dầu hướng dương để chế biến món ăn. Đặc biệt rất nên ăn chất béo từ cá, cua, hải sản vì rất có lợi cho sức khỏe.
Vitamin và khoáng chất có nhiều trong rau, củ quả tươi. Nên chọn mua các loại rau củ quả có màu sắc theo ngũ hành nói trên: xanh gồm các loại rau xanh, trái cây có vỏ màu xanh như cam, chanh, bưởi, bơ, ổi…
Nên ăn nhiều chất xơ, nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ gây táo bón, gây ứ đọng lâu trong ruột làm cho cơ thể tăng hấp thu các chất độc hại. Vì vậy chúng ta cần tăng cường ăn chất thức ăn giàu chất xơ như ngũ cốc, rau, trái cây…
Thức ăn cần hạn chế
Cho dù là trong những bữa tiệc cũng cần hạn chế rượu, bia, cà phê, nước trà đặc vì sẽ bị mất ngủ mà hậu quả là thể chất bơ phờ, ủ dột, mất sức khỏe và niềm vui của bản thân và gia đình. Các món ăn như sữa, đồ ngọt, món chiên rán, các món ăn giàu tinh bột nếu ăn nhiều đều không tốt cho sức khỏe.
Sữa là một thực phẩm tốt cho sức khỏe của mọi lứa tuổi, nhưng khi dùng không đúng cách, sữa có thể gây hại cho sức khỏe.
Thức ăn ngọt cũng cần hạn chế vì ăn ngọt sau bữa ăn sẽ làm giảm sự hấp thụ dinh dưỡng từ các loại thức ăn khác, đồng thời lại làm tăng lượng đường tích tụ vào cơ thể. Cơn tăng đường huyết rất dễ xảy ra.
Món chiên rán: tùy khẩu vị, món này được rất nhiều người ưa chuộng trong những ngày lễ, như thịt quay, thịt rán, cá rán… Nhưng nhiều nghiên cứu cho biết: các món chiên rán thường khó tiêu, lại có các gốc tự do không tốt cho sức khỏe.