Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Yếu tố chủng tộc liên quan đến bệnh mắt?

Ai cũng biết, thị lực sẽ giảm dần theo tuổi. Thế nhưng gần đây, một nghiên cứu đăng tải trên Ophthalmology cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa bệnh tăng nhãn áp mà sau này hình thành nên bệnh glôcôm tăng rõ rệt trên người Mỹ có tổ tiên gốc Phi hay Mỹ Latin. Nghiên cứu này là một ví dụ mơí nhất về liên quan giữa căn bệnh gây giảm thị lực hoặc mù lòa này với yếu tố sắc tộc, yếu tố nguy cơ và tăng nặng của bệnh glôcôm nếu không được điều trị thích đáng.
 >>>>nam chaga
Hội nhãn khoa Mỹ (AAO) khuyến cáo rằng người Mỹ gốc Phi, Á hay Mỹ Latin có nguy cơ mắc nhiễm với một vài bệnh mắt. AAO cũng đưa ra những thông tin về bệnh mắt trong cộng đồng sắc tộc nhằm để giúp cộng đồng này phát hiện và điều trị sớm các bệnh mắt có thể gây mù lòa, bảo vệ được thị lực cho mình.
-         So với người Mỹ gốc da trắng, người Mỹ gốc Phi hay Latin có nguy cơ cao hình thành bệnh lý võng mạc tiểu đường, bệnh glôcôm và đục thể thủy tinh
-         Người Mỹ gốc Á có nguy cơ rõ ràng mắc bệnh glôcôm góc đóng hay glôcôm cấp tính, trong khi ít bị dạng glôcôm góc mở, căn bệnh nếu không điều trị kịp thời sẽ gây giảm thị lực không thể vãn hồi được.
Rất nhiều căn bệnh nguy hiểm tại mắt không có biểu hiện gì ở giai đoạn sớm mà  chỉ phát hiện được nhờ khám đáy mắt có dùng thuốc giãn đồng tử. Do vậy khám đáy mắt có hệ thống là cách duy nhất để phát hiện ra bệnh sớm để điều trị sớm đề phòng nguy cơ giảm hay mất thị lực.

Hội nhãn khoa Mỹ cũng khuyến cáo rằng tất cả những người Mỹ trung niên, khi bắt đầu lứa tuổi 40 nên được thăm khám cơ bản về mắt bởi một bác sĩ chuyên khoa Mắt hay phẫu thuật viên mắt. Lứa tuổi này bắt đầu xuất hiện những bệnh mắt liên quan đến lão hóa cơ quan thị giác.
Người đạt tuổi 65 và sau đó nên được khám mắt hàng năm hoặc 2 năm /1 lần. Với những người mắc bệnh mạn tính như cao huyết áp, đái tháo đường cần được thăm khám mắt thường xuyên hơn.  Người cao tuổi ở Mỹ có thể tham gia chương trình EyeCare America một chương trình sàng lọc bệnh mắt cho người già hơn 65 tuổi miễn phí...

BS Hoàng Cương
(Theo AAO website)