Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016

Một số thực phẩm dễ gây đầy hơi

Nhiều người nghĩ rằng những thực phẩm giàu chất béo là thủ phạm duy nhất gây đầy hơi, thực tế thì không hẳn vậy, có một số thực phẩm dễ gây đầy hơi mà rất không hề chứa chất béo
Một số thực phẩm dễ gây đầy hơi
Ngũ cốc. Lúa mì và lúa mạch đen nằm trong danh sách này do chứa fructan không tiêu. Với những người không dung nạp được gluten, ăn những loại ngũ cốc này có thể gây phản ứng miễn dịch phá hủy niêm mạc ruột non. Điều này dẫn tới đầy hơi, tiêu chảy, và/hoặc táo bón. Thậm chí, nếu bạn có thể dung nạp gluten, các chất xơ không hòa tan có thể vẫn bị vi khuẩn lên men dẫn tới đầy hơi.
Hành. Fuctan, một carb được tìm thấy trong hành có thể gây rắc rối cho bụng của bạn. Những thực phẩm như tỏi tây, hẹ, hành tây thường kém hấp thu và làm tăng lượng nước trong ruột, sinh ra hơi và đầy bụng
mot so thuc pham de gay day hoi
Sữa chua. Sữa chua được chào đón vì chứa các probiotic tốt cho dạ dày, tuy nhiên, một số loại sữa chua có hại nhiều hơn lợi. Đó là bởi vì các sản phẩm sữa chứa hàm lượng đường lactose khác nhau, được lên men trong cơ thể, tạo ra bọt khí và đầy hơi. Nhưng điều đó không có nghĩa tất cả các loại sữa chua đều bị như vậy.
Đường nhân tạo. Sorbitol và xylitok, các chất tạo ngọt thường có trong kẹo cao su, hấp thu rất chậm trong ruột non. Những loại cồn ngọt này có thể gây đầy hơi, chướng bụng, chuột rút và đôi khi là tiêu chảy.
Các loại rau họ cải. Cải bắp, súp lơ xanh, súp lơ trắng đều chứa một loại carbonhydrat là raffinose. Vì cơ thể chúng ta không tạo ra được enzyme cần thiết để phá vỡ raffinose nên các raffinose sẽ đi qua ruột non mà chưa được tiêu hóa. Khi thực phẩm vào ruột già sẽ bị vi khuẩn lên men. Kết quả là khí tích tụ trong đại tràng, gây trướng bụng và trung tiện có mùi. Để khiến cho các loại rau này đỡ gây khó chịu với dạ dày, hãy thử chiên giòn nó. Mặc dù sẽ không phá hủy được raffinose, song cách này có thể khiến thực phẩm dễ nhai hơn, làm tăng diện tích bề mặt để tiêu hóa.
Dưa hấu. Loại trái cây ngọt tự nhiên này chứa hàm lượng cao fructose. Khoảng 30-40% trong chúng ta không thể hấp thu hoàn toàn fructose, dẫn tới đầy hơi và đôi khi tiêu chảy.