Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2015

Kiến thức cần biết về ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là loại ung thư khá phổ biến hiện nay, một số kiến thức mà bạn cần phải biết về ung thư đại tràng
Dấu hiệu và triệu chứng ung thư đại tràng dễ bị bỏ qua
Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, người bị ung thư đại trằng thường có tỷ lệ sống cao, nhưng  thực tế căn bệnh này lại dễ bị bỏ qua. Bệnh ung thư đại tràng phải mất 10 – 15 năm để các tế bào bất thường và polyp phát triển thành bệnh. Theo ACS, bắt đầu từ tuổi 50, mọi người, nhất là nhóm có yếu tố nguy cơ mắc bệnh cao như: có tiền sử gia đình mắc bệnh, sức khỏe yếu thì nên tư vấn, khám nếu có bất kỳ các triệu chứng nào dưới đây:
  • Tiêu chảy, táo bón hoặc phân “hẹp” không giống như bình thường kéo dài vài ngày.
  • Khó khăn khi đi tiêu, các dấu hiệu khó chịu không giảm sau khi đã đại tiện.
  • Có máu trong phân.
  • Trực tràng chảy máu.
  • Co thắt, đau hoặc đầy hơi mạn tính.
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi và suy yếu cơ thể.
Các dấu hiệu dễ bị bác sĩ bỏ qua. Ngay cả khi đi khám, các bác sỹ đôi khi vẫn chẩn đoán nhầm. Nhiều thống kê tại Mỹ cho biết trung bình cứ 20 người Mỹ mắc bệnh ung thư đại tràng thì có 1 bị chẩn đoán nhầm. Tuy tỉ lệ này tuy nhỏ nhưng hậu quả lại rất lớn.
Thịt đỏ, thủ phạm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng? Tỉ lệ mắc bệnh bệnh ung thư đại tràng có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống giàu protein động vật, đặc biệt là thịt đỏ. Ví dụ, một nghiên cứu ở châu Âu công bố năm 2005 ở 478.000 người trưởng thành cho thấy những người ăn trên 140g thịt đỏ mỗi ngày thì nguy cơ tăng bệnh ung thư đại tràng tới 33% so với nhóm đối chứng không ăn hoặc ăn ít thịt đỏ.
Cũng trong năm 2005, các nhà khoa học Mỹ cũng phát hiện thấy việc ăn nhiều thịt đỏ đã qua chế biến làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng. Mặc dù chưa tìm thấy cơ chế cụ thể thịt đỏ gây ung thư đại tràng, nhưng các nhà khoa học lại phát hiện thấy mối liên kết gia tăng bệnh của thịt đỏ, trong khi đó, chế độ ăn uống nhiều rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm bệnh.
Ung thư đại tràng là căn bệnh có thể phòng ngừa được? Có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư đại tràng có thể kiểm soát được, nhất là trong điều kiện y học phát triển như ngày nay. Rất đơn giản như duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý khỏe mạnh bằng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, nên tăng cường thực phẩm có nguồn gốc thực vật, ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế dùng thức ăn nhiều mỡ.
Cần theo dõi cơ thể, nếu có các triệu chứng bất thường, thì nên đi tư vấn, khám chữa kịp thời.
Thông tin bên lề
beta-glucan
Giá: 3.250.000 VND
Beta Glucan là sản phẩm từ nấm chaga, có những tác dụng rất rõ trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho tế bào. Tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể, phòng và hỗ trợ điều trị ung thư.