Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Bước tiến mới: Loại bỏ thành công virus HIV

Nhóm nhà khoa học tại Mỹ đã có thể loại bỏ thành công virus HIV ra khỏi tế bào mà không làm tổn hại tế bào đó, đây là một bước tiến trong điều trị AIDS
Trên thế giới có hàng triệu người chết vì bệnh AIDS, căn bệnh do virus HIV gây ra. Một tin vui cho người bệnh AIDS đó là một phương pháp mới có thể giúp loại bỏ virus HIV ra khỏi tế bào thành công. Đây là lần đầu tiên giới khoa học làm được điều này, mở ra hi vọng về phương pháp mới điều trị bệnh HIV/AIDS.
Virus HIV khi đã xâm nhập vào tế bào người nó sẽ ở đó vĩnh viễn. Nó sẽ lồng gene chết người của nó vào DNA nạn nhân, làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, buộc họ phải điều trị y tế suốt quãng đời còn lại.
virus hiv
Mở ra một hi vọng mới đối, các nhà khoa học tại đại học Temple của Mỹ đã tìm ra cách loại bỏ hoàn toàn HIV khỏi tế bào người bằng cách cắt bỏ chúng.
TTXVN dẫn lời nhóm nghiên cứu cho biết họ đã dùng phương pháp phối hợp enzyme cắt DNA gọi là “nuclease” cùng axít ribonucleic hướng dẫn (gRNA) để truy tìm và cắt bỏ các DNA nhiễm HIV.
Các gRNA sẽ dẫn đường vào khu vực kiểm soát gene gọi là các đoạn dài lặp lại (LTR) ở hai đầu của hệ gene HIV. Các nuclease sẽ theo đó tấn công vào các LTR và cắt đi 9.709 nucleotide (thành phần của DNA và RNA), bao gồm cả hệ gene HIV. Các tế bào sau đó có thể tự “tu sửa” và hàn gắn lại các đầu của hệ gene, kết quả là tạo ra những tế bào không nhiễm virút HIV.
Đại diện nhóm nhà khoa học này cho biết về mặt lý thuyết, kỹ thuật tương tự có thể được dùng để chống lại nhiều loại virus khác nhau.
Phương pháp điều trị hiện nay có thể giúp kéo dài đáng kể thời gian sống của bệnh nhân HIV/AIDS nhưng không thể hoàn toàn loại bỏ virút HIV khỏi cơ thể họ. Cách duy nhất để chữa khỏi căn bệnh này là tìm ra phương pháp tách bỏ hoàn toàn hệ gene HIV khỏi tế bào chủ.
Thông tin hữu ích
nam-chaga
Virus HIV tấn công cơ thể, làm suy giảm hệ miễn dịch tạo điều kiện cho những bệnh cơ hội tấn công và gây bệnh. Nấm  chaga một loại nấm có sức mạnh rất kỳ diệu, nó có thể tồn tại ở điều kiện khắc nghiệt nhất bằng cách tự tổng hợp chất dinh dưỡng. Nấm chaga giúp cơ thể xây dựng hệ miễn dịch vững chắc, chống lại những tác hại của virus HIV. Chính vì thế nấm chaga được dùng để sản xuất những sản phẩm hổ trợ điều trị bệnh AIDS