Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Xu hướng điều trị ung thư gan hiện nay

Ung thư gan là một dạng của bệnh ung thư, bao gồm hai trường hợp là ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát. Trong đó, nguyên phát là loại phát sinh trực tiếp từ các tế bào của gan như ống mật, mạch máu hoặc các lưu trữ chất béo. Loại còn lại là trường hợp khối u di căn từ bộ phận khác của cơ thể đến gan.
Mục tiêu của trị bệnh tùy thuộc vào giai đoạn phát triển của khối u và sức khỏe của bệnh nhân để đặt ra sao cho phù hợp. Khi mới phát hiện mầm bệnh, bác sỹ luôn muốn loại bỏ khối u hoàn toàn, nhưng nếu điều đó là không thể thì mục tiêu là ngăn ngừa ung thư phát triển hoặc đôi khi chỉ là giảm đau đớn cho bệnh nhân.
ung-thu-gan-1905
Các phương pháp được sử dụng trong việc điều trị ung thư gan bao gồm: phẫu thuật, hóa trị, điều trị trúng đích và xạ trị
Phẫu thuật phù hợp với các bệnh nhân bị ung thư gan giai đoạn đầu, và nó mang đến khả năng khỏi bệnh cao nhất. Có 2 kỹ thuật phẫu thuật là loại bỏ và ghép gan. Loại bỏ nếu chỉ có một (số) phần của gan bị ảnh hưởng bởi ung thư trong khi các phần còn lại vẫn khỏe mạnh. Ghép gan là hình thức cắt bỏ toàn bộ gan và thay thế bởi một gan được hiến tặng khỏe mạnh. Phẫu thuật này được áp dụng khi ung thư chỉ ở trong gan và có sẵn gan hiến tặng.
Hóa trị là phương pháp sử dụng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc ngăn chặn chúng lây lan. Các thuốc hóa trị thường được sử dụng dưới dạng tiêm hoặc thuốc viên. Phương pháp này chỉ phù hợp với các bệnh nhân có chức năng gan tốt. Nó cũng có thể được áp dụng như một phần của phương pháp thuyên tắc hóa chất. Thủ thuật thuyên tắc hóa chất chính là việc tiêm các thuốc hóa trị cùng với một chất hóa học đặc biệt hoặc các hạt nhựa rất nhỏ trực tiếp vào khối u trong gan, nhằm cắt nguồn lưu lượng máu đến khối u.
Điều trị trúng đích là phương pháp sử dụng các thuốc hoặc các chất can thiệp tới các phân tử ung thư, nhằm ngăn chặn sự phát triển và lây lan của khối u. Người ta thường nhắc đến một loại thuốc nhắm mục tiêu cho phương pháp này là sorafenib, có chức năng chặn đứng nguồn cung cấp máu để mang các chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào ung thư. Tuy nhiên, thuốc này thường mang lại những tác dụng phụ như tiêu chảy, mệt mỏi, huyết áp cao, …
Xạ trị là việc chiếu các tia năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc chống lại sự phát triển của chúng. Xạ trị bao gồm xạ trị ngoại vi và bức xạ nội. Đúng như tên gọi, xạ ngoại vi sử dụng một thiết bị bên ngoài cơ thể để chiếu bức xạ tới khối u. Phương pháp này thường ít dùng vì gan không thể chịu đựng liều bức xạ cao. Bức xạ nội vi sử dụng chất phóng xạ hoạt tính được đưa vào khối u thông qua tĩnh mạch gan.
Mách bạn:
nam chaga
Ngoài ra, chúng ta cũng có thể kết hợp điều trị giữa y học hiện đại với cổ truyền để tạo nên phương pháp điều trị mới, chắt lọc được những tinh túy của mỗi nền y học. Điển hình của phương pháp này là một loại thuốc mới, có nguồn gốc từ nấm Chaga – loại nấm có chứa thành phần là Endo-Polysaccharid và Fucoglucomannan có khả năng chống lại và làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư. Loại thuốc này mang lại những kết quả trị bệnh khả quan và hơn hết là, không có đau đớn hoặc tác dụng phụ.