Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Những điều cần biết về xét nghiệm ung thư cổ tử cung

Xét nghiệm Pap là một trong những cách giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung, vì xét nghiệm này có thể cho thấy những bất thường ở cổ tử cung
Xét nghiệm cổ tử cung là lấy tế bào cổ tử cung, nhuộm rồi soi dưới kính hiển vi. Xét nghiệm này được sử dụng để tìm những phụ nữ có nguy cơ ung thư cổ tử cung.
Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư phổ biến thứ hai mà chị em phụ nữ thường gặp. Tuy nhiên, các dấu hiệu của bệnh lại không rõ ràng ở giai đoạn đầu nên có thể gây nhầm lẫn và chẩn đoán sai.
Xét nghiệm Pap là một phương pháp rõ ràng nhất để phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Vì khi phát hiện những bất thường, chưa có những diễn biến xấu thì việc điều trị có hiệu quả rất cao. Ngược lại khi bệnh đã chuyên sang giai đoạn nặng và khó điều trị, khả năng tử vong cao.
xet nghiem pap
Virus HPV là nguyên nhân chính gây bệnh này, ngoài ra những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp như sinh hoạt tình dục, viêm nhiễm… Nguy cơ tăng lên ở những phụ nữ có quan hệ tình dục sớm, nhiều bạn tình, hoặc viêm cổ tử cung do một số loại virus lây truyền qua đường tình dục.
Xét nghiệm này đơn giản, nhanh chóng và hoàn toàn không đau. Tất cả phụ nữ sau hai năm kể từ lần giao hợp đầu tiên trở đi nên định kỳ đi làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung. Điều này sẽ giúp họ phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Nên làm điều này ít nhất khoảng 2 lần trong năm cho đến khi 60 tuổi.
Nếu như kết quả xét nghiệm tế bào cổ tử cung không bình thường, điều đó có nghĩa là những thay đổi được phát hiện có thể tiến triển thành ung thư sau một số năm. Nếu có phát hiện tế bào ung thư thì việc điều trị cũng nhanh chóng và dễ dàng.