Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Phương pháp mới điều trị viêm gan B, C


Một phương pháp mới được áp dụng trong điều trị viêm gan B,C. Tuy nhiên chi phí cho điều trị này là khá cao, viêm gan B,C là một trong những nguyên nhân gây xơ gan, ung thư gan

Trên thế giới có tới hơn 240 triệu người trên thế giới mang HBV mạn tính (virus viêm gan B), khoảng 170 triệu người nhiễm HCV (virus viêm gan C) và có tới 3-4 triệu người mắc mới virus viêm gan C mỗi năm.
Hai virus này tấn công và gây viêm gan, xơ gan, ung thư tế bào gan và tử vong,…Tại nước ta ý thức phòng bệnh bệnh chung còn khá thấp. Riêng đối với viêm gan B, C thì cũng còn rất hạn chế do bản thân người dân chưa quan tâm đến bệnh hoặc do mạng lưới y tế chưa đáp ứng đủ nhu cầu chẩn đoán và điều trị.
Tuy nhiên, với những tiến bộ của y học, bệnh viêm gan B, C có thể phát hiện qua xét nghiệm tầm soát. PGS Ngọc cho biết: đối với bệnh viêm gan B, cần xét nghiệm xem có kháng nguyên bề mặt (HBsAg) không, nếu HBsAgdương tínhthì làm sâu thêm một số xét nghiệm men gan (AST, ALT), công thức máu, yếu tố đông máu. Nếu kết quả có tổn thương tế bào gan, phảilàm tiếp xét nghiệm định lượng virus viêm gan B (HBV DNA), kết quả định lượng virus viêm gan B có sự nhân lên của virus, lúc này cần điều trị.
Đối với bệnh viêm gan C, xét nghiệm HCVAb có giá trị đánh giá xem có bị viêm gan C hay không. Nếu xét nghiệm này dương tính thì cần kiểm tra thêm định lượng HCV RNA. Kết quả định lượngHCV RNA thì cần điều trị.
Mục tiêu trong điều trị viêm gan B là ngăn ngừa xơ gan, ung thư biểu mô tế gan và tử vong, còn mục tiêu điều trị HCV là làm sạch virus, ngừng tiến triển hoại tử, xơ gan và không còn triệu chứng bệnh.
Môt số thuốc điều trị viêm gan B là Entercavir, Tenofovir và peg- IFN, trong đó thuốc Peg-IFN là yếu tố tiên đoán cho đáp ứng bền vững, thực tiễn trị liệu đáp ứng khi dùng nồng độ HBsAg trong điều trị Peg-IFN.
Thuốc interferon có tác dụng rất tốt trong điều trị viêm gan C. Phác đồ điều trị tối ưu nhất đối với viêm gan virus C là sử dụng PegInterferon-a kết hợp với Ribavirin. Ngoài ra, còn có rất nhiều tiến bộ trong điều trị cho kết quả cao bằng sử dụng các loại thuốc uống không cần dùng Peg- IFN ở Mỹ hoặc các nước phát triển như Tây Âu. Tuy nhiên, giá thành để điều trị rất đắt có thể gần 2 tỷ cho đợt điều trị.
Trong quá trình điều trị, để ngừa kháng thuốc cần dự phòng và theo dõi định kỳ trong suốt thời gian điều trị, kiểm tra sự tuân thủ điều trị trong trường hợp có bùng phát virus, khẳng định kháng thuốc bằng xét nghiệm đột biến kháng thuốc. Nếu không tuân thủ điều này, người bệnh có nguy cơ cao phải đối với diện với thất bại trong điều trị.Có nghĩa là nguy cơ xơ gan, ung thư gan sẽ rất cao.