Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2015

Tăng, hạ đường huyết ở người cao tuổi và điều cần biết

Đường huyết hạ hoặc tăng ở người cảo tuổi có thể gây hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe, những điều cần viết về tăng hạ đường huyết ở người cao tuổi
Bất cứu những bất thường nào xảy ra ở một cơ quan nào đó ở người cao tuổi cũng có những ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Tăng hoặc tụt đường huyết là một trong những bệnh lý cần đặc biệt chú ý.
Đường huyết bình thường (đo khi cơ thể nghỉ, xa bữa ăn) là 4,4-6,6 mmol/l. Khi chỉ số đường huyết nằm ngoài mức bình thường thì được gọi là tăng hoặc hạ.
Tăng đường huyết ở người cao tuổi
Không kể những người mắc bệnh tiểu đường, hầu hết trường hợp người cao tuổi bị tăng đường huyết là tạm thời, thường tăng khi vận động, quá phấn khích: cáu giận, hoảng sợ, bực tức, lo phiền….Nếu tình trạng tăng đường huyết xảy ra thường xuyên và kéo dài, có thể làm tiết nhiều adrenalin, gan cạn kiệt glucid – đe dọa chuyển sang hạ đường huyết. Thêm nữa, những trạng thái tâm lý trên còn ảnh hưởng xấu tới tim mạch, huyết áp. Hình thức tập luyện khí công và thiền tỏ ra có tác dụng tốt.
tang ha duong huyet o nguoi cao tuoi
Nếu tình trạng tăng đường huyết kéo dài thường xuyên thì có thể là bệnh tiểu đường. Ở người cao tuổi bệnh này không do thiếu insulin mà do các tế bào sử dụng kém hiệu quả chất này, do vậy nói chung những năm đầu tiên chưa cần chữa bằng insulin. Hiện đã có rất nhiều loại thuốc chữa, dùng lâu dài, nhưng chọn loại nào thích hợp thì cần được thầy thuốc hướng dẫn và bệnh nhân tự theo dõi. Phát hiện sớm bệnh đái tháo đường ở người cao tuổi không dễ, vì đường huyết tăng thường không gây ra triệu chứng mà bệnh được phát hiện do tình cờ.
Chính vì thế, đo đường huyết đinh kỳ có ý nghĩa rất lớn. Tiểu đường ở người cao tuổi thường đi liền với các bệnh khác như: xơ vữa động mạch vành, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, do vậy những yếu tố này cần được kiểm soát chặt chẽ, cần có một chế độ ăn uống và tập luyện sau khi đã đi thăm khám và có ý kiến của bác sĩ.
>>>nam chaga
Hạ đường huyết ở người cao tuổi
Hạ đường huyết thường xảy ra khi nhu cầu dùng đường của cơ thể tăng đột ngột mà lượng dự trữ trong gan không đủ hoặc không huy động kịp. Khi lớn tuổi, khả năng dự trữ glucid ở lá gan sẽ giảm đi nhiều, nhất là khi xa bữa ăn. Do đó người ta thường khuyên người lớn tuổi nên chia nhỏ bữa ăn.
Ngoài ra hạ đường huyết ở người cao tuổi cung có liên quan tới việc tiếp cận môi trường lạnh đột ngột, dùng sức đột ngột mà thiếu sự khởi động cho cơ thể kịp thích nghi.
tang ha duong huyet o nguoi cao tuoi
Một nguyên nhân gây hạ đường huyết nữa là lá gan giảm khả năng dự trữ, ngay sau khi ăn, tổng lượng đường ở gan vẫn thấp. Tình trạng ngày thường gặp ở những người mắc bệnh ở gan, đáng chú ý là gan của người nghiện rượu…
Hạ đường huyết cũng có thể liên quan tới việc lạm dụng thuốc chữa bệnh tiểu đường. Hoặc có thể do người bệnh sử dụng một chế độ ăn quá nghèo glucid với mục đích tích cực chữa bệnh, phòng biến chứng.
Một số biểu hiện của hạ đường huyết là run rẩy, mắt hoa, xây xẩm; nếu giảm tới 3mmol/l sẽ có bủn rủn, choáng váng, vã mồ hôi lạnh, tim đập nhanh, mạch yếu… Nếu còn hạ tiếp sẽ có cứng hàm, lú lẫn, mất hẳn trương lực các cơ, hôn mê.
Nếu đường huyết hạ từ từ, thoạt tiên thấy đói cồn cào, bộ máy tiêu hóa co bóp mạnh. Sau đó cũng là run rẩy, mắt hoa, vã mồ hôi lạnh, tứ chi bủn rủn, do diễn biến kéo dài nên cơ thể trẻ đủ thời gian để kịp điều chỉnh. Nếu sự huy động này tỏ ra chậm chạp và kém hiệu lực, do vậy hậu quả thường nặng nề: có thể hôn mê, có thể thiểu lực kéo dài, có thể suy cạn kho protein khó hồi phục.
>>>thuoc beta glucan
Người cao tuổi bị hạ đường huyết cần ăn các loại glucid dễ hấp thu: kẹo, bánh ngọt, khẩn cấp hơn có thể dùng nước đường (không dùng đường hóa học), nước quả cây, sữa… Trường hợp khẩn cấp phải truyền glucose vào máu.